Cơ hội khám phá và trải nghiệm tại NYCU, trường đại học TOP 2 Đài Loan, dành cho sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Sáng 29/5/2024, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã có buổi tiếp và làm việc với Trường Cao đẳng Kỹ thuật, Đại học Giao thông Dương Minh nhằm mở ra nhiều cơ hội khám phá, trải nghiệm tại ngôi trường Top 2 Đài Loan cho sinh viên Nhà trường.

Cơ hội khám phá và trải nghiệm tại NYCU, trường đại học TOP 2 Đài Loan, dành cho sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Tiếp đón và làm việc với Trường Cao đẳng Kỹ thuật, Đại học Giao thông Dương Minh, Đài Loan (College of Engineering, National Yang Ming Chiao Tung University - NYCU/CE) có PGS.TS. Ngạc An Bang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, lãnh đạo Phòng Hợp tác Phát triển, đại diện lãnh đạo các Khoa Vật lý, Hoá học, Môi trường.

Mở đầu buổi làm việc, PGS.TS. Ngạc An Bang vui mừng chào đón đoàn đại biểu Trường Cao đẳng Kỹ thuật, Đại học Giao thông Dương Minh, Đài Loan. Trên cơ sở hợp tác đã được ký kết giữa Nhà trường và NYCU, PGS.TS. Ngạc An Bang mong muốn có thể tiến tới ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) trực tiếp giữa Trường Cao đẳng Kỹ thuật với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Hai bên sẽ có những trao đổi cụ thể và chi tiết hơn để có thể đi tới bước ký kết chính thức trong thời gian tới.

Đại diện Trường Cao đẳng Kỹ thuật, NYCU, GS.TS. Albert T. Yeung, Giám đốc Viện Kỹ thuật Môi trường, đã có phần trình bày giới thiệu tổng quan về Nhà trường. Theo đó, hiện nay tại NYCU đang vận hành “hệ sinh thái bán dẫn” với sự liên kết chặt chẽ của nhiều đơn vị trong trường bao gồm: Trường Cao đẳng Kỹ thuật Điện và Máy tính (College of Electrical and Computer Engineering), Trường Cao đẳng Khoa học (College of Science), Trường Cao đẳng Kỹ thuật (College of Engineering), Trường Cao đẳng Công nghệ bán dẫn Quốc tế (International College of Semiconductor Technology), Trường Đổi mới Học viên Công nghiệp (Industry-Academia Innovation School), Chương trình danh dự đại học về Khoa học và Kỹ thuật Nano (Undergraduate Honors Program of Nano Science and Engineering). “Hệ sinh thái bán dẫn” tại NYCU đến này đang có khoảng 160 khoa bán dẫn (Semiconductor faculty) với khoảng 2000 sinh viên theo học. Đặc biệt, chương trình đào tạo tại NYCU CE đã đạt được chứng nhận IEET, một chứng nhận danh giá giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp được công nhận tại các quốc gia hàng đầu thế giới.

Nội dung giới thiệu liên quan đến các chương trình thực tập dành cho sinh viên được cả hai bên quan tâm và trao đổi kỹ lưỡng. PGS.TS. Ngạc An Bang khẳng định, các chương trình trao đổi thực tập thực sự rất hữu ích và cần thiết đối với sinh viên. Đặc biệt, với chương trình thực tập mà NYCU/CE đang xây dựng, không những mang lại cơ hội khám phá, trải nghiệm Đài Loan mà còn giúp các bạn sinh viên có cơ hội trao đổi học tập và tích luỹ tín chỉ cần thiết cho chương trình đào tạo của mình.

Theo đó, các chương trình thực tập do NYCU/CE cung cấp hiện nay như sau:

  • Chương trình thí điểm thực tập quốc tế: kéo dài 3 tháng (từ giữa tháng 5/ 2024 đến tháng 2/2025) dành cho các sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh quốc tế đã hoàn thành chương trình trao đổi tại Đài Loan nhưng vẫn chưa trở về sẽ có thể đăng ký chương trình và có thể nhận được trợ cấp NT$30,000/ thực tập sinh/ tháng và kéo dài tối đa 3 tháng.

  • Chương trình đặc biệt đào tạo tài năng bán dẫn quốc tế: học viên theo học bậc thạc sĩ có thể tham gia chương trình và được miễn toàn bộ học phí, tài trợ vé máy bay cùng với khoản trợ cấp NT$10,000 mỗi tháng trong suốt 2 năm. Đặc biệt với chương trình này, học viên sẽ có cơ hội tham gia kỳ thực tập hè có lương tại các công ty hàng đầu về bán dẫn như Micron, Phison.

  • Chương trình trao đổi quốc tế hè 2024: diễn ra từ 01 - 13/7/2024 là cơ hội để các bạn sinh viên có thể khám phá về cuộc sống, môi trường và trải nghiệm chương trình đào tạo tại NCYU trường đại học top đầu tại Đài Loan. Trong thời gian nửa tháng, các bạn sẽ tham gia 04 khoá học với thời lượng 16 tiếng/ khoá. Kết thúc khoá học các bạn sinh viên sẽ được cấp tín chỉ tương đương cho chương trình đào tạo. Chương trình cũng sẽ hỗ trợ các bạn chỗ ở, tiền ăn trưa, chuyến du lịch khám phá văn hoá và công nghệ. Sinh viên các ngành Vật lý, Hoá học, Khoa học vật liệu, Kỹ sư cơ khí, Kỹ thuật môi trường, Kỹ thuật Hoá học đều có thể đăng ký tham gia.

Sau khi nắm bắt thông tin các chương trình trao đổi và đào tạo từ NYCU/CE, lãnh đạo Trường ĐHKHTN đánh giá rất cao ý nghĩa của chương trình. Tuy vậy để có thể phổ biến và tạo điều kiện giúp sinh viên Nhà trường có cơ hội tham gia, đại diện lãnh đạo Nhà trường cùng các Khoa và Phòng Hợp tác Phát triển đã có những trao đổi chi tiết nhằm làm rõ và thuận tiện hơn trong quá trình triển khai.

Qua đề xuất của PGS.TS. Ngạc An Bang, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, đại diện NYCU/CE đồng ý nâng số lượng sinh viên đăng ký tham gia của Nhà trường có thể lên 10 suất thay vì khoảng 5 suất như trước đây. Cùng với đó cũng rất mong phía NYCU/CE sẽ hỗ trợ để hoàn tất thủ tục tham gia chương trình của các bạn sinh viên được nhanh chóng, thuận lợi. Trong đó có thể kể đến đề xuất từ phía Trường ĐHKHTN về việc thay đổi hình thức từ phỏng vấn trực tiếp sang gửi hồ sơ ứng viên tiềm năng để phía Đài Loan tuyển chọn.

Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo các Khoa đều rất thiện chí trong việc phát triển hợp tác với NYCU/CE. Đặc biệt để hoạt động hợp tác hiệu quả và có chiều sâu, cũng như giúp lan tỏa cơ hội học tập tại Đài Loan đến các bạn sinh viên, học viên nhiều hơn nữa, phía Trường ĐHKHTN mong muốn có thể thúc đẩy phát triển các hoạt động như: mô hình hợp tác 3 bên giữa NYCU/CE, Trường ĐHKHTN và các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn; hợp tác trong nghiên cứu; cùng tổ chức các hội thảo quốc tế, buổi trao đổi chuyên đề; xây dựng các bài giảng trực tuyến…

Sinh viên tham dự phỏng vấn trực tiếp với đại diện NYCU tham dự chương trình trao đổi

Với sức hấp dẫn của ngành công nghệ bán dẫn hiện nay, cơ hội khám phá, trao đổi học tập tại NYCU/CE là trải nghiệm ý nghĩa đối với các bạn sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đang theo học và có đam mê với lĩnh vực này.

  • Website cựu sinh viên