Sinh viên Trường ĐHKHTN tự tin trình bày báo cáo khoa học

Trong hai ngày 24 và 26/4/2024, tại Trường ĐHKHTN – ĐHQGHN diễn ra hai phiên Hội nghị Khoa học sinh viên cấp Trường. Trong đó, ngày 24/4 là Phiên báo cáo Poster, ngày 26/4 là Phiên báo cáo toàn thể.

 

Sinh viên Trường ĐHKHTN tự tin trình bày báo cáo khoa học

Sinh viên trình bày báo cáo tại Phiên Poster.

Tại Phiên Poster, 24 báo cáo xuất sắc từ các Khoa đã được chọn trưng bày và báo cáo trước Hội đồng khoa học. Tại Phiên toàn thể, 8 công trình nghiên cứu của sinh viên 8 Khoa đã được chọn để báo cáo. Các bạn sinh viên đã thể hiện sự tự tin, khả năng thuyết trình tuyệt vời khi trình bày báo cáo khoa học. Bên cạnh đó là sự tâm huyết với công trình nghiên cứu, nắm vững nội dung nghiên cứu.

Sinh viên Trường ĐHKHTN tự tin trình bày báo cáo khoa học

PGS.TS. Trần Quốc Bình đang phát biểu.

Phát biểu khai mạc Hội nghị khoa học sinh viên cấp Trường năm 2024, PGS.TS. Trần Quốc Bình cho biết: “Hội nghị khoa học sinh viên năm 2024 ghi nhận sự gia tăng 30% số lượng báo cáo khoa học. Cụ thể, năm nay toàn Trường có hơn 800 báo cáo khoa học. Đây là số lượng lớn nhất từ trước đến nay, gấp đôi số lượng báo cáo năm 2022 trở về trước. Cùng với gia tăng số lượng, chất lượng báo cáo khoa học của sinh viên cũng được nâng lên. Nhiều công trình được công bố trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế”.

Sinh viên Trường ĐHKHTN tự tin trình bày báo cáo khoa học

Nhóm sinh viên trình bày báo cáo khoa học tại Phiên toàn thể.

Trước hội đồng khoa học là các chuyên gia đầu ngành, các em sinh viên đã tự tin trình bày nội dung nghiên cứu của mình. Nhiều báo cáo được trình bày bằng tiếng Anh rất lưu loát. Sau mỗi phần trình bày của sinh viên, hội đồng khoa học cũng như các thầy cô tham dự hội nghị lại đặt các câu hỏi để làm rõ hoặc gợi mở một số vấn đề. Hội nghị khoa học sinh viên năm 2024 thực sự là buổi trao đổi, thảo luận sôi nổi về các vấn đề khoa học giữa sinh viên và các thầy cô.

Sinh viên Trường ĐHKHTN tự tin trình bày báo cáo khoa học

GS.TS. Nguyễn Thế Toàn, Trưởng Khoa Vật lý đang đặt câu hỏi và trao đổi với sinh viên.

Sinh viên Trường ĐHKHTN tự tin trình bày báo cáo khoa học

PGS.TS. Trần Quốc Bình trao giấy khen cho sinh viên đạt giải Nhất Hội nghị Khoa học sinh viên Trường năm 2024.

Sinh viên Trường ĐHKHTN tự tin trình bày báo cáo khoa học

Các thầy cô hướng dẫn sinh viên đạt giải Nhất trong Hội nghị Khoa học sinh viên năm 2024 nhận giấy Khen từ Nhà trường.

Tổng kết giải, Ban tổ chức đã trao 12 giải Nhất, 12 giải Nhì, 61 giải Ba, 87 giải Khuyến khích cho các sinh viên/nhóm sinh viên có báo cáo xuất sắc nhất, đồng thời tặng giấy khen cho các giáo viên và tập thể giáo viên hướng dẫn sinh viên đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong Hội nghị Khoa học sinh viên năm 2024.

Sinh viên Trường ĐHKHTN tự tin trình bày báo cáo khoa học

PGS.TS. Trần Quốc Bình, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN và PGS.TS. Hoàng Thị Minh Thảo, Trưởng Phòng Khoa học – Công nghệ tặng giấy khen cho 3 sinh viên đạt giải báo cáo hay tại Phiên toàn thể.

3 giải Nhất, Nhì, Ba cho báo cáo hay tại Phiên toàn thể thuộc về sinh viên các khoa Hoá học, Toán – Cơ – Tin học, Môi trường. Cụ thể như sau: 

- Giải Nhất: Nguyễn Minh Hằng, K66 Cử nhân khoa học tài năng Hoá học, Khoa Hoá học. Tên báo cáo: Base-Catalyzed synthesis of N-Aryl thioacetamides from multicomponent reaction of Phenylacetylenes, Sulfur and Anilines.

- Giải Nhì: Ngô Phương Trang, K65 Máy tính và Khoa học thông tin, Khoa Toán – Cơ – Tin học. Tên báo cáo: Tối ưu chiến lược sạc theo hướng học tăng cường dựa vào chính sách nhằm cực đại thời gian giám sát mạng cảm biến sạc không dây.

- Giải Ba: Đỗ Hồng Nhung, K66 Chất lượng cao Công nghệ kỹ thuật Môi trường, Khoa Môi trường. Tên báo cáo: Dynamics of electrophoresis and colloidal stability of kaolinitic soil clay and nanosized spent coffee grounds system.

Sinh viên Trường ĐHKHTN tự tin trình bày báo cáo khoa học

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao giấy khen cho 3 đơn vị vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2024 gồm: Khoa Hoá học (giải Nhất), Khoa Môi trường (giải Nhì) và Khoa Toán – Cơ – Tin học (giải Ba).

Nghiên cứu khoa học sinh viên là hoạt động có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo ở một trường đại học nghiên cứu như Trường ĐHKHTN – ĐHQGHN. Qua hoạt động nghiên cứu khoa học, các em sinh viên được thoả mãn niềm đam mê khám phá, tìm tòi, đồng thời giúp các em trưởng thành hơn về tư duy. Đây là những yếu tố quan trọng, là tiền đề để các em có những bước thành công trong sự nghiệp.

Hội nghị Khoa học Sinh viên Trường ĐHKHTN năm 2024 được tổ chức từ 10/4/2024 đến 26/4/2024 nhằm tổng kết, đánh giá các kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên trong năm học 2023 - 2024, đồng thời tạo diễn đàn để các sinh viên trao đổi, học hỏi kiến thức và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học. Hội nghị được tổ chức ở 02 cấp: Hội nghị cấp Khoa gồm 08 tiểu ban được tổ chức từ ngày 10/4/2024 đến ngày 17/4/2024; Hội nghị cấp Trường được tổ chức trong hai phiên: Phiên báo cáo poster ngày 24/4/2024 và Phiên báo cáo toàn thể ngày 26/4/2024.

 

  • Website cựu sinh viên